ZODIAC News
Bản tin công nghệ
Chọn tỉ lệ màn hình 16:9 hay 2.4 ?
09:48 | 25/09/2012

(Theo projectorcentral)

Tỉ lệ màn hình (Aspect ratio) là tỷ lệ của chiều rộng với chiều cao của màn hình. Ngày nay, tỉ lệ phổ biến nhất cho màn hình hiển thị video của người dùng là 16:9 hay 1.78:1( vì 16 chia 9 = 1,78). Tỉ lệ 16:9 đang rất phổ biến hiện nay, định dạng cho HDTV tiêu chuẩn dùng cho màn hình phẳng hoặc rạp hát gia đình. Tuy nhiên, bạn vẫn còn sự lựa chọn khác, đó là 2.4:1, thường được biết đến như là định dạng Màn ảnh rộng. Đây là một định dạng rộng hơn so với tiêu chuẩn 16:09. Nhiều người thích nó bởi vì nó phù hợp với tỷ lệ khía cạnh của rất nhiều bộ phim được sản xuất ngày hôm nay.

Chú giải các thanh màu đen xuất hiện trên màn hình

Có ,một thực tế là Video và phim được thực hiện ở một loạt các tỉ lệ khác nhau. Vì vậy mà màn hình của bạn không xuất hiện thanh đen chỉ khi video hoặc phim đó ở định dạng màn hình bạn đang sử dụng. Ví dụ: một bộ phim được thực hiện trong 1,78 hiển thị trên một màn hình là 16:9, hay một bộ phim quay trong 2,4 trên một màn hình màn ảnh 2,4. Trong cả hai trường hợp, khung màn hình sẽ phù hợp với hình ảnh chính xác và không có thanh màu đen sẽ tồn tại.
Có phải tỉ lệ 16:9 dùng cho truyền hình HDTV còn 2.4 dùng cho phim màn ảnh rộng

Nhiều người sẽ nhanh chóng đồng ý với quan điểm này, nhưng sự thực không hoàn toàn đúng như vậy. Có rất nhiều phim được thực hiện ở tỉ lệ 16:9 hay chuyển về tỉ lệ 16:9 dùng cho đầu Blu-ray : Avatar, Tim Burton's Alice in Wonderland, The Hurt Locker, The Godfather , The Godfather II, The Shining, Blade Runner (1.66), Finding Nemo,Toy Story, Up, Beauty and the Beast, The Little Mermaid, The Shining, A Clockwork Orange, Charlie and the Choc. Factory,The Pelican Brief,Planet Earth (documentary),Michael Jackson's This is It

Ngoài một số phim và tất cả các chương trình truyền hình HDTV, còn có nhiều buổi hòa nhạc trực tiếp được thực hiện ở tỉ lệ 1,78 như:  Roy Orbison, Black & White Night, B.B. King Live at Montreaux
,Eric Clapton/Steve Winwood, Diana Krall Live in Rio, Chicago/Earth, Wind & Fire, Elton 60

Ngoài hai tỉ lệ trên có có tỉ lệ 1.85, cũng rất phổ biến trên thị trường với kho phim khổng lồ như: Saving Private Ryan, Scent of a Woman, Good Will Hunting, Rain Man, The Big Lebowski, , Fargo, The Silence of the Lambs, Jurassic Park, Edward Scissorhands, Back to the Future, , Shrek and Shrek 2, Dead Poets Society, Risky Business, My Cousin Vinny, The Verdict, Sleepless in Seattle, Pretty Woman, Sideways, Rising Sun, Ice Age,Sherlock Holmes,The Bucket List, As Good As It Gets,Lost in Translation,P.S. I Love You,The Wedding Singer,Monsters Inc.,District 9
Sex and the City,Goodfellas,The Exorcist,The Blind Side,The Shawshank Redemption,Rocky
Raging Bull,The French Connection,North by Northwest,Psycho,Vertigo,Chicago,A Beautiful Mind,Serpico,Good Morning Vietnam,The Dirty Dozen,

Một số buổi hòa nhạc cũng dùng ở định dạng này: Eagles Farewell 1 Tour,Diana Krall Live in Paris,Led Zepellin,Willie Nelson/Wynton Marsalis play Ray Charles,

Vì vậy, trong trường hợp bạn có ý định lắp phòng chiếu phim tại gia, bạn nên cân nhắc giữa nội dung mong muốn với chi phí bỏ ra để ra quyết định chọn tỉ lệ 1.78, 1.85, hay 2.4.

Làm thế nào để xem phim có tỉ lệ  1,85 trên một màn hình tỉ lệ 1,78?
Có hai cách để xem phim 1,85 trên một màn hình 1,78. Lựa chọn đầu tiên là thiết lập ống kính của máy chiếu, khi đó, phim 1,85 sẽ được hiển thị thanh màu đen rất nhỏ ở trên và dưới. Với màn hình 120” đường chéo, các thanh màu đen sẽ là khoảng một inch mỗi ở phía trên và phía dưới nên nhiều người nghĩ rằng điều này là không có vấn đề. Cách khác là để thiết lập ống kính của máy chiếu để một bộ phim 1,85 lấp đầy màn hình theo chiều dọc, những thanh màu đen nhỏ xíu rơi vào đầu khung và phía dưới của màn hình, đó là tốt, nhưng bạn mất một chút của hình ảnh ở hai bên. Trong khi đó, 1,78 nguyên liệu overshoots bề mặt màn hình trên tất cả bốn mặt. Nhưng nếu bạn có thể sống với số lượng nhỏ của việc cắt xén cạnh, bạn kết thúc với tất cả 1,78 và 1,85 nguyên liệu làm đầy màn hình mà không có thanh màu đen. Bạn sẽ mất đi khoảng 2% của hình ảnh ở hai bên cho 1,85 vật chất, và 2% trên tất cả bốn mặt cho 1,78. Trong tình huống bạn phải xem khung 1,78 hình ảnh 100% đầy đủ, bạn có thể điều chỉnh ống kính zoom của máy chiếu để giảm hình ảnh để có được nó hoàn toàn trên màn hình. Đối với nhiều người, đây là một sự thỏa hiệp có thể chấp nhận được.
Một mặt lưu ý, nếu bạn thích ý tưởng sống chung với cạnh nhỏ cắt xén để có được thoát khỏi 1,85 thanh nhỏ màu đen, một thay thế tốt hơn sẽ có màn hình của bạn cắt giảm 1,85 thay vì 1,78. Khi bạn làm điều này, tất cả 1,85 bộ phim sẽ phù hợp với hoàn hảo mà không những thanh màu đen nhỏ xíu. Trong khi đó, vật liệu trong 1,78 sẽ hơi vượt qua mép trên và dưới của màn hình, nhưng sẽ vẫn hoàn toàn có thể nhìn thấy ở hai bên. Trên một màn hình 120 đường chéo ", khoảng một inch phía trên và phía dưới của hình ảnh 1,78 sẽ rơi vào các khung hình, đó là ít hơn 2% hình ảnh trên cả hai cạnh - Trong những dịp mà bạn hoàn toàn không nhiều của một sự hy sinh phải nhìn thấy những hình ảnh 1,78 toàn bộ zoom của máy chiếu có thể được điều chỉnh một chút để làm giảm kích thước hình ảnh, kết quả là cột nhỏ màu đen ở mỗi bên Nhưng thiết lập này lên loại bỏ cả hai thanh màu đen và cắt xén hình ảnh trên 1,85., và giới hạn cắt xén trên 1,78 chỉ trên và dưới, chứ không phải là tất cả bốn cạnh.
Các tùy chọn này là sự lựa chọn tốt hơn phụ thuộc vào những gì bạn xem thường xuyên nhất. Nếu bạn xem nhiều nội dung phát sóng HDTV, có thể bạn sẽ muốn nhìn thấy nó full frame. Giả sử các thanh màu đen nhỏ xíu trên 1,85 không phải là một mối quan tâm, 1,78 định dạng màn hình sẽ là sự lựa chọn tốt nhất. Nếu bạn không xem TV nhiều, và mục tiêu chính của bạn là nhìn thấy 1,85 phim full frame mà không có sự thỏa hiệp cạnh, sau đó 1,85 định dạng màn hình là sự lựa chọn tốt hơn, ít nhất là giữa hai định dạng này rất giống nhau.
 

(Còn tiếp)

Các bài mới
Các bài đã đăng